เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
เป็นตัวของตัวเอง, ยึดหลักคุณธรรม, ความเป็นส่วนตัวสูง แต่ไม่อัตตาสูง

ตัววิ่ง

ตัวเป็นเกลียว หัวเป็นน๊อต หายใจทางผิวหนัง เหอะ เหอะ

วันพฤหัสบดีที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2553

มารไม่มี บารมีไม่เกิด

วันที่ 1 เมษายน 2553






มารไม่มี บารมีไม่เกิด

การดำเนินชีวิตของคนเรา ตั้งแต่เล็กจนโต มีอุปสรรคมากมาย แต่คนเราก็มีวิธีการที่จะดำเนินชีวิตให้รอดพ้น ทางศาสนาคริสต์ ก็บอกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเกิดขึ้นตามน้ำพระทัยของพระเจ้า ทางศาสนาพุทธ ก็บอกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเกิดจากกรรมเวรของแต่ละคน พระพุทธเจ้าก่อนจะสำเร็จสัมโพธิญาณ พระองค์ผจญมารมากมาย แต่พระองค์ก็เอาชนะมารได้ด้วย ขันติ "มารไม่มี บารมีไม่เกิด ประเสริฐไม่ได้" ถ้าคนไหนไม่มีมาร คนคนนั้นไม่มีบารมี


แต่ไม่ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในการดำเนินชีวิตของคนเราจะเป็นอย่างไร คนเราทุกคนที่เกิดมาต้องสร้างความดี เมื่อคิดสร้างความดีก็จะมีมารผจญ ต้องต่อสู้มารด้วย ขันติ เหมือนพระพุทธเจ้า ขันติ ความอดทน อดกลั้น อดออมประนีประนอมยอมความ ต้องตรากตรำลำบาก อดทนต่อการทำงาน อดทนต่อความเจ็บใจในสังคม อดทนต่อความประพฤติของคนรอบข้าง ที่สำคัญต้องมีสมาธิและสติ ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ คนบริสุทธิ์ จะเป็นคนที่มีสัจจะ เมตตา สามัคคี มีวินัย และให้อภัย

เรามาสร้างบารมี เอาชนะมาร ด้วยขันติ กันเถอะ

สัตว์โลก ย่อมเป็นไปตามกรรม ใครทำอย่างไร ย่อมได้ผลกรรมตามนั้น


2 ความคิดเห็น:

  1. กัลป์ว่าคงดีถ้าเราจะรู้ตัวก่อน ว่าสิ่งที่เราจะทำจะกลายเป็นมารในความรู้สึกผู้อื่น เราจะได้ไม่ต้องทำ แต่คงเป็นไปไม่ได้สินะครับ 555

    ตอบลบ
  2. ถูกต้องก้าบบบบ ครูกัลป์... คนเรายังมีกิเลสอีกเยอะ... แต่ถ้าทำได้สักส่วนหนึ่งก็รู้สึกดีนะคะ ......

    ตอบลบ