เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
เป็นตัวของตัวเอง, ยึดหลักคุณธรรม, ความเป็นส่วนตัวสูง แต่ไม่อัตตาสูง

ตัววิ่ง

ตัวเป็นเกลียว หัวเป็นน๊อต หายใจทางผิวหนัง เหอะ เหอะ

วันพฤหัสบดีที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2553

ไอคิว กับ อีคิว



เคยอ่านหนังสือหลาย ๆ เล่ม พบว่า คนส่วนใหญ่คิดว่า คนที่มี ไอคิว สูง ๆ จะเป็นคนที่มีอนาคตที่ดี ประสบความสำเร็จในชีวิต ตลอดจนก้าวหน้าในอาชีพงานที่ทำ แต่ในความเป็นจริงแล้ว บางคนก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้น
สิ่งที่มีความสำคัญ นอกจาก ไอคิวแล้ว ยังต้องมี อีคิว เป็นตัวช่วยด้วย ความเฉลียวฉลาดทางปัญญา หรือ ไอคิว สามารถสร้างและพัฒนาได้ ตั้งแต่แรกคลอด รวมถึงการเลี้ยงดูด้วยความรักและเอาใจใส่อย่างถูกวิธี จะช่วยเสริมสร้างไอคิวและเซลล์สมอง และหากมีพ่อแม่ที่มีสติปัญญาดี ก็มีส่วนช่วยเสริมสร้างไอคิวให้แก่ลูก

ส่วนความฉลาดทางอารมณ์ หรือ อีคิว จะช่วยให้คนเรารู้จักและเข้าใจอารมณ์ของ ตัวเอง รู้จักควบคุมอารมณ์ สามารถแสดงอารมณ์ได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะและปรับตัวให้เข้ากับสังคมอย่างเหมาะสม ซึ่งจะวัดได้ยากกว่าไอคิว แต่สามารถฝึกฝนและเรียนรู้ได้ โดยเรียนรู้ที่จะแสดงความรัก รู้จักรอคอย ฝึกความอดทนและสามารถแก้ไขสถานการณ์ต่างๆได้ ฝึกให้เป็นคนมองโลกในแง่ดี รู้จักการให้อภัย รู้จักตัวเองและผู้อื่นมากขึ้น
คนที่มี ไอคิวสูง เพียงอย่างเดียวนั้นอาจไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต เพราะสภาพทางสังคมที่เปลี่ยนแปลง ชีวิตที่ต้องดิ้นรนมากขึ้น ทำให้จิตใจคนเปลี่ยนไป ลืมการดูแลอารมณ์ของตัวเอง ถึงแม้ว่าสติปัญญาจะดี มีระดับไอคิวสูงแค่ไหน แต่ถ้าเป็นคนอีคิวต่ำ สมองที่ปราดเปรื่องก็อาจไม่มีประโยชน์เลย
ไอคิวกับอีคิวจึงต้องเดินไปด้วยกัน แล้วชีวิตเราจะมีความสุข มีความสุขกับครอบครัว มีความสุขกับการทำงาน มีความสุขกับการใช้ชีวิตอยู่ในโลกนี้
วันนี้คุณยิ้มให้ใครหรือยังคะ (ยิ้มออกมาจากใจนะคะ ไม่ใช่แค่ยกมุมปากตัวเอง)
รักทุกคนค่ะ

3 ความคิดเห็น:

  1. เห็นด้วยค่ะ มีความสุขทั้งที่ทำงานและที่บ้านค่ะ

    ตอบลบ
  2. เอ้...แล้วถ้าอีคิวสูงปรี๊ด ไอคิวต่ำ จะเป็นไรไหมคะ.....อิ ๆ

    ตอบลบ